แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 9 ระหว่าง วันที่ 23-26 ธันวาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถทบทวนเหตุการณ์
ความรู้ความเข้าใจตลอด Quarter ทีผ่านมาเพื่อเขียน Mind Mapping หลังการเรียนได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
December
23-24, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์ Mind Mapping สิ่งที่ได้เรียนรู้
คำถาม What did we learn Quarter 3 ?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart
คำศัพท์สิ่งที่ได้เรียนรู้
- Key
Question สิ่งที่ได้เรียนรู้
- Wall
thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and
Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- ชิ้นงานและบัตรคำศัพท์ที่เรียนผ่านมาแล้ว
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
ครูทักทายนักเรียนและสนทนาอ่านคำศัพท์และตัวอย่างชิ้นงานที่ติดบอร์ดตลอดทั้ง
Quarter
เชื่อม
- ครูสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
What did we learn Q3 ?
- นักเรียนช่วยเขียนคนละ 5 คำ และร่วมกันจัดหมวดหมู่
(Card and Chart)
- ครูนำนักเรียนอ่านคำศัพท์ที่ติดบนกระดาน
ใช้ (Wednesday)
- นักเรียนจัดหมวดหมู่และเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้
สรุปเป็น Mind Mapping
- ครูสุ่มนักเรียน 3-4 คน นำเสนอ Mind
Mapping หลังเรียนและแลกเปลี่ยนกันอ่านกับเพื่อนๆ
|
ชิ้นงาน
Mind Mapping หลังการเรียนรู้
ภารระงาน
การตอบคำถามและ
การนำเสนอชิ้นงาน
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เป็น Mind Mapping หลังเรียนได้
ทักษะ
- สามารถสื่อสารตอบคำถามสิ่งที่ได้เรียนรู้ได้
- สามารถเขียนสรุปความเข้าใจจัดเป็นหมวดหมู่ Mind Mapping หลังเรียนได้
- สามารถนำเสนอชิ้นงานได้อย่างมั่นใจ
- สามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ
ในการร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานและส่งงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
-
กิจกรรมสรุปความเข้าใจหลังการเรียนรู้
Quarter 3
-
กิจกรรมบุญคูนลานและตักบาตรวันปีใหม่
|
สัปดาห์สุดท้ายของ Quarter 3 พี่ๆ ป.6 ได้สรุปการเรียนรู้ตลอด สัปดาห์ที่ผ่านมา จึงได้เรียนภาษาอังกฤษแค่ 2 วันในการเขียน Mind Mapping หลังเรียน คุณครูให้เขียนคำศัพท์สิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาแล้ว นักเรียนส่วนมากสามารถเขียนได้ทันทีเลย มีประมาณ 5 คนที่ครูต้องคอยสะกดและแนะนำ หลังจากนั้นนำคำมาติดบนบอร์ดเพื่อจัดหมวดหมู่ นักเรียนทุกคนสนใจและมีส่วนร่วมดีมาก และทุกคนมีพัฒนาการทางภาษาเช่นการเขียน การอ่าน การสะกดคำดีขึ้นมากโดยเฉพาะการใช้นิทานที่นักเรียนชอบ และมีการ์ตูนหรือภาพยนตร์ประกอบ นักเรียนทุกคนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษามากขึ้น
ตอบลบ