เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The wizard of oz"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

1. เข้าใจความหมายของภาษาที่สื่อผ่านนิทานเรื่อง The Wizard of Oz รวมทั้งสามารถตอบคำถาม จับใจความสำคัญถ่ายทอดผ่านชิ้นงานและภาระงานที่หลากหลาย เช่น ตอบคำถาม แต่งประโยค สนทนา Diary นิทาน การ์ตูนช่องบทบาทสมมติ ละคร ร้องเพลง Mind Mapping ฯลฯ ได้
2.กระตือรือร้นและรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รวมทั้งตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาจากการอ่าน การฟัง และการดูนิทานเรื่อง The wizard of Oz

week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 28-31 ตุลาคม 2557
Quarter 3 ปีการศึกษา 2557 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนเข้าใจและสามารถเล่าเหตุการณ์ เรื่องราวในวันหยุดที่ชอบ ไม่ชอบ ผ่านการเขียนและอ่านไดอารี่ รวมทั้งสามารถทบทวนความรู้เดิมที่ผ่านมาได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1














Tuesday
And Wednes
day











เนื้อหา/โจทย์
My holiday and Diary
คำถาม
What did you do during your holiday? And Where did you do? How did you feel?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share กิจกรรมวันหยุด
- Key question คำถามวันหยุด
- Show and Share กิจกรรมและไดอารี่
บรรยากาศ/สื่อ
-  Diary
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถามและเกม หรือคลิป วีดีโอ
ชง
ครูกล่าวทักทาย Good morning, How are you? What did you do during your holiday? And Where did you do? How did you feel?

เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในวันหยุดที่ผ่านมาจากคำถามในขั้นชง
- ครูให้นักเรียนเขียนกิจกรรมหรือสถานที่ได้ไปในวันหยุดที่ผ่านมา ใส่กระดาษการ์ด คนละ 1 ประโยค
- นักเรียนนำเสนอด้วยการสลับกันเป็นคนถามและเป็นผู้ตอบ
 ใช้ (1 ชั่วโมง)
-  นักเรียนฝึกเขียนไดอารี่ทบทวนกิจกรรมวันหยุดที่ผ่านมา คนละ 1 หน้าพร้อมทั้งวาดภาพระบายสีประกอบ
- นักเรียนนำเสนอด้วยการเวียนกันอ่าน Diary และตรวจเช็คคำให้เพื่อน
ชิ้นงาน 
- แต่งประโยคกิจกรรมวันหยุดและไดอารี่
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- การนำเสนอและตั้งคำถาม/ตอบคำถามเพื่อน






ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถเล่าเหตุการณ์ เรื่องราวในวันหยุดที่ชอบ ไม่ชอบ ผ่านการเขียนและอ่านไดอารี่
ทักษะ
- นักเรียนสามารถนำเสนอกิจกรรมที่ทำในวันหยุดได้
- นักเรียนสามารถเขียนไดอารี่โดยใช้ Past Tense ได้
 - สามารถฟังและตั้งคำถาม/ตอบคำถามเกี่ยวกับกิจกรรมในวันหยุดได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังในความคิดเห็นที่แตกต่างได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
1
Thursday
โจทย์
 Review
คำถาม:
 
What have you learn  in Quarter 2 ?
เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มา
- Brainstorming เกี่ยวกับ ได้เรียนรู้อะไรบ้างแล้วใน Quarter ที่ผ่านมา
- Card and Chart ปัญหาและสิ่งที่อยากพัฒนาต่อเกี่ยวกับหลักภาษา

บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน/กระดาษ/สี
- ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้

ชง:
- ครูและนักเรียนสนทนา ทักทาย และทบทวนกิจกรรมจากเมื่อวานด้วยการทายกิจกรรมที่เพื่อนทำในวันหยุดจากบัตรคำ (ครูสุ่ม นำเสนอ 4-5 คน)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างแล้วใน Quarter ที่ผ่านมา(หลักภาษา) และคิดว่ามีเรื่องใดที่อยากเรียนรู้และพัฒนาในภาษาอังกฤษ
เชื่อม:                                                               
- ครูให้นักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน (Brainstorming )เกี่ยวกับ ได้เรียนรู้อะไรบ้างแล้วใน Quarter
 ที่ผ่านมา(หลักภาษา)
- ครูแจกกระดาษการ์ดสีคนละ 3 แผ่นให้นักเรียนเขียนปัญหาและสิ่งที่อยากพัฒนาต่อเกี่ยวกับหลักภาษาโดยใช้เทคนิค Card and Chart เพื่อจัดหมวดหมู่ปัญหาและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ
ใช้:
  - นักเรียนเขียน Mind mapping ทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้ผ่านมา
 - ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ ด้วยการเดินอ่านปัญหาและสิ่งที่เพื่อนอยากเรียนในวิชาภาษาอังกฤษ
ชิ้นงาน
Mind mapping ทบทวนหลักภาษา
หรือ Short note

ภาระงาน
พูดคุยแสดงความคิดเห็นจากปัญหาและสิ่งที่อยากพัฒนาต่อเกี่ยวกับหลักภาษา
ความรู้
- สามารถสรุปความเข้าใจผ่านเขียน Mind mapping ทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้ผ่านมาได้
ทักษะ
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ จัดหมวดหมู่ปัญหา และ Mind mapping ทบทวนหลักภาษา
- สามารถสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การสนทนา การตอบคำถาม
- มีทักษะการฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
 - สามารถเขียน Mind mapping ทบทวนหลักภาษาและความรู้เดิม
คุณลักษณะ
 
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น
-                   ตั้งใจฟัง
-                   ไม่พูดแทรก
-                   แสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์
-                   ยกมือขออนุญาตก่อนพูด
-                    ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
- มีส่วนร่วมและตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
1
Friday
โจทย์
 Guess
คำถาม:
 What happened in this story?
เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับการคาดเรื่อง
- Show and Share ชิ้นงานการคาดเดาเรื่อง
- Wall Thinking ผลงาการคาดเดาเรื่อง
บรรยากาศ/สื่อ :
นิทานเรื่อง The Wizard of Oz


ชง:
ครูและนักเรียนสนทนา ทักทาย และทบทวนกิจกรรมจากเมื่อวานด้วยคำถาม “ What did we do/learn yesterday? ”
- ครูแนะนำหนังสือ นิทานเรื่อง The Wizard of Oz
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม What happened in this story?
เชื่อม:                                                               
ครูและนักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการคาดเดาเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในเนื้อเรื่อง  โดยคุณครูนำเสนอหนังสือและหน้าปก พร้อมทั้งแนะนำผู้แต่ง
ใช้:
  นักเรียนเขียนคาดเดานิทานเรื่อง The Wizard of Oz พร้อมทั้งวาดภาพประกอบตามจินตนาการ และนำเสนอชิ้นงาน
ชิ้นงาน
คาดเดาเรื่องและวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
พูดคุยแสดงความคิดเห็นจากการคาดเดาเรื่อง
ความรู้
สามารถพูดและเขียนคำศัพท์ใหม่จากการคาดเดานิทานเรื่อง The Wizard of Oz
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ คาดเดา พร้อมทั้งวาดภาพประกอบตามจินตนาการได้
- สามารถพูดสื่อสารและแสดงความคิดเห็น หรือนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและเสนอแนะได้อย่างไม่มีอคติ
 - เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านคาดเดานิทานเรื่อง The Wizard of Oz
คุณลักษณะ
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
- จดจ่อ มีส่วนร่วมกิจกรรมจนงานสำเร็จ






คาดเดาเรื่อง




1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์แรกของการเปิดเรียน นักเรียนหลายๆ คน ลืมภาษาอังกฤษไปบ้าง คุณครูจึงนำกิจกรรมทบทวนคำศัพท์ เล่นเกม ต่อประโยค เพื่อสร้างรงบันดาลใจและทบทวนคำศัพท์พื้นฐานเบื้องต้น ซึ่งทุกคนให้ความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมดีมาก หลังจากนั้น ได้ร่วมกันคาดเดาเรื่อง The Wizard of Oz ซึ่งทุกคนสนใจ ต่างอยากแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อเรื่องและมีความรู้สึกอยากอ่าน หนังสือมาก อยากรู้ว่าจากภาพยนตร์ที่ตนเองดูมาจะเหมือนในหนังสือที่คุณครูนำเสนอไหม ทุกคนมีความอยากในการร่วมกิจกรรมดีมาก ถ่ายทอดจินตนาการผ่านชิ้นงานได้อย่างสวยงาม

    ตอบลบ