แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 28-31 ตุลาคม 2557
Quarter
3 ปีการศึกษา 2557 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถเล่าเหตุการณ์
เรื่องราวในวันหยุดที่ชอบ ไม่ชอบ ผ่านการเขียนและอ่านไดอารี่
รวมทั้งสามารถทบทวนความรู้เดิมที่ผ่านมาได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Tuesday
And
Wednes
day
|
เนื้อหา/โจทย์
My holiday and Diary
คำถาม
What did you do during your
holiday? And Where did you do? How did you feel?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share กิจกรรมวันหยุด
- Key question คำถามวันหยุด
- Show and Share กิจกรรมและไดอารี่
บรรยากาศ/สื่อ
- Diary
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถามและเกม หรือคลิป วีดีโอ
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย Good
morning, How are you? What did you do during your holiday? And Where did you
do? How did you feel?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในวันหยุดที่ผ่านมาจากคำถามในขั้นชง
- ครูให้นักเรียนเขียนกิจกรรมหรือสถานที่ได้ไปในวันหยุดที่ผ่านมา
ใส่กระดาษการ์ด คนละ 1 ประโยค
- นักเรียนนำเสนอด้วยการสลับกันเป็นคนถามและเป็นผู้ตอบ
ใช้ (1
ชั่วโมง)
- นักเรียนฝึกเขียนไดอารี่ทบทวนกิจกรรมวันหยุดที่ผ่านมา
คนละ 1 หน้าพร้อมทั้งวาดภาพระบายสีประกอบ
- นักเรียนนำเสนอด้วยการเวียนกันอ่าน Diary และตรวจเช็คคำให้เพื่อน
|
ชิ้นงาน
- แต่งประโยคกิจกรรมวันหยุดและไดอารี่
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- การนำเสนอและตั้งคำถาม/ตอบคำถามเพื่อน
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถเล่าเหตุการณ์
เรื่องราวในวันหยุดที่ชอบ ไม่ชอบ ผ่านการเขียนและอ่านไดอารี่
ทักษะ
- นักเรียนสามารถนำเสนอกิจกรรมที่ทำในวันหยุดได้
- นักเรียนสามารถเขียนไดอารี่โดยใช้ Past Tense ได้
- สามารถฟังและตั้งคำถาม/ตอบคำถามเกี่ยวกับกิจกรรมในวันหยุดได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังในความคิดเห็นที่แตกต่างได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
|
1
|
Thursday
|
โจทย์
Review คำถาม: What have you learn in Quarter 2 ?
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มา
- Brainstorming เกี่ยวกับ ได้เรียนรู้อะไรบ้างแล้วใน Quarter
ที่ผ่านมา
- Card and Chart ปัญหาและสิ่งที่อยากพัฒนาต่อเกี่ยวกับหลักภาษา
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน/กระดาษ/สี
- ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้
|
ชง:
- ครูและนักเรียนสนทนา
ทักทาย และทบทวนกิจกรรมจากเมื่อวานด้วยการทายกิจกรรมที่เพื่อนทำในวันหยุดจากบัตรคำ
(ครูสุ่ม นำเสนอ 4-5 คน)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างแล้วใน Quarter ที่ผ่านมา(หลักภาษา)
และคิดว่ามีเรื่องใดที่อยากเรียนรู้และพัฒนาในภาษาอังกฤษ
เชื่อม:
- ครูให้นักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
(Brainstorming )เกี่ยวกับ ได้เรียนรู้อะไรบ้างแล้วใน Quarter
ที่ผ่านมา(หลักภาษา)
- ครูแจกกระดาษการ์ดสีคนละ
3 แผ่นให้นักเรียนเขียนปัญหาและสิ่งที่อยากพัฒนาต่อเกี่ยวกับหลักภาษาโดยใช้เทคนิค
Card and Chart เพื่อจัดหมวดหมู่ปัญหาและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ
ใช้:
- นักเรียนเขียน Mind
mapping ทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
ด้วยการเดินอ่านปัญหาและสิ่งที่เพื่อนอยากเรียนในวิชาภาษาอังกฤษ
|
ชิ้นงาน
Mind mapping ทบทวนหลักภาษา หรือ Short note ภาระงาน พูดคุยแสดงความคิดเห็นจากปัญหาและสิ่งที่อยากพัฒนาต่อเกี่ยวกับหลักภาษา |
ความรู้
-
สามารถสรุปความเข้าใจผ่านเขียน Mind mapping ทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้ผ่านมาได้
ทักษะ
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ จัดหมวดหมู่ปัญหา และ Mind mapping ทบทวนหลักภาษา
- สามารถสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การสนทนา การตอบคำถาม
- มีทักษะการฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถเขียน Mind
mapping ทบทวนหลักภาษาและความรู้เดิม
คุณลักษณะ
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น
-
ตั้งใจฟัง
-
ไม่พูดแทรก
-
แสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์
-
ยกมือขออนุญาตก่อนพูด
-
ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
- มีส่วนร่วมและตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
|
1
|
Friday
|
โจทย์
Guess คำถาม: What happened in this story?
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับการคาดเรื่อง - Show and Share ชิ้นงานการคาดเดาเรื่อง - Wall Thinking ผลงาการคาดเดาเรื่อง
บรรยากาศ/สื่อ
:
นิทานเรื่อง The Wizard of Oz |
ชง:
ครูและนักเรียนสนทนา
ทักทาย และทบทวนกิจกรรมจากเมื่อวานด้วยคำถาม “ What did we do/learn yesterday? ”
- ครูแนะนำหนังสือ นิทานเรื่อง
The Wizard of Oz
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม What
happened in this story?
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการคาดเดาเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในเนื้อเรื่อง โดยคุณครูนำเสนอหนังสือและหน้าปก
พร้อมทั้งแนะนำผู้แต่ง
ใช้:
นักเรียนเขียนคาดเดานิทานเรื่อง The Wizard of Oz พร้อมทั้งวาดภาพประกอบตามจินตนาการ และนำเสนอชิ้นงาน
|
ชิ้นงาน
คาดเดาเรื่องและวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
พูดคุยแสดงความคิดเห็นจากการคาดเดาเรื่อง |
ความรู้
สามารถพูดและเขียนคำศัพท์ใหม่จากการคาดเดานิทานเรื่อง The Wizard of Oz
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพประกอบ คาดเดา พร้อมทั้งวาดภาพประกอบตามจินตนาการได้
- สามารถพูดสื่อสารและแสดงความคิดเห็น
หรือนำเสนองานได้อย่างมั่นใจ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและเสนอแนะได้อย่างไม่มีอคติ
- เขียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านคาดเดานิทานเรื่อง
The Wizard of Oz
คุณลักษณะ
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่น เช่น ตั้งใจฟัง ยกมือก่อนพูด ส่งงานตรงเวลาฯลฯ
- จดจ่อ
มีส่วนร่วมกิจกรรมจนงานสำเร็จ
|
คาดเดาเรื่อง
สัปดาห์แรกของการเปิดเรียน นักเรียนหลายๆ คน ลืมภาษาอังกฤษไปบ้าง คุณครูจึงนำกิจกรรมทบทวนคำศัพท์ เล่นเกม ต่อประโยค เพื่อสร้างรงบันดาลใจและทบทวนคำศัพท์พื้นฐานเบื้องต้น ซึ่งทุกคนให้ความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมดีมาก หลังจากนั้น ได้ร่วมกันคาดเดาเรื่อง The Wizard of Oz ซึ่งทุกคนสนใจ ต่างอยากแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อเรื่องและมีความรู้สึกอยากอ่าน หนังสือมาก อยากรู้ว่าจากภาพยนตร์ที่ตนเองดูมาจะเหมือนในหนังสือที่คุณครูนำเสนอไหม ทุกคนมีความอยากในการร่วมกิจกรรมดีมาก ถ่ายทอดจินตนาการผ่านชิ้นงานได้อย่างสวยงาม
ตอบลบ