แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่ 18-21 พฤศจิกายน 2557
Quarter
3 ปีการศึกษา 2557 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถอ่านจับใจความสำคัญ
ตอบคำถาม และวาดภาพประกอบตอน A scarecrow, a tinman and a lionได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Tuesday-
Wed
|
เนื้อหา/โจทย์
A scarecrow, a tinman and a lion
(Past tense)
คำถาม
Why did Dorothy need to see the
Great wizard?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share เกม
Hang man
- Key question คำถามจากการอ่าน
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือนิทานเรื่อง The
Wizard of Oz
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถามและเกม และการอ่านนิทาน
|
ชง
ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม Hang man
(silvery
shoes, emerald, lonely farm,
brain, heart and etc.)
เชื่อม
- ครูอ่านเนื้อเรื่องตอน A scarecrow, a tinman and a lion ให้นักเรียนฟัง และฝึกออกเสียงคำศัพท์ยากที่ไม่เคยได้ยิน เช่น scarecrow, wilder, sheltered, groans,
statue, rusted
- ครูให้นักเรียนเวียนกันอ่านทีละคน
(คนที่อ่านไม่คล่อง ครูช่วยนำประโยค)
- นักเรียนเลือกคำศัพท์ยากคนละ
1 คำ เขียนบัตรคำ ฝึกอ่าน นำเสนอเพื่อนและติดบอร์ด
ใช้ (Wednesday)
นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์จาการอ่านเป็นกลุ่มและตอบคำถามจากเรื่องราวที่อ่านเมื่อวาน
- Why did Dorothy need to see the
Great wizard?
Why did scarecrow think that he
knew everything?
Who are the Dorothy ‘s companions
|
ชิ้นงาน
ตอบคำถามจากการอ่านและเรียงลำดับเหตุการณ์
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- การร่วมแสดงความคิดเห็น และเล่นเกม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเรียงลำดับเหตุการณ์จาการอ่านและตอบคำถามได้
ทักษะ
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการอ่านและตอบคำถามโดยใช้ becauseได้
- ลำดับเรื่องราวจากการอ่านได้
- สามารอ่านออกสียง จับใจความสำคัญและตอบคำถามได้ได้
- มีความมั่นใจในการพูดสื่อสารและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
|
4
|
Thursday
Friday
|
โจทย์
Reading : A scarecrow,
a
tinman and a lion
คำถาม: What are the story ‘s focus?
Who
did Dorothy meet?
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับนิทาน
-
Round robin เนื้อหานิทาน ฉาก ตัวละคร เหตุการณ์
- Mind Mapping แผนภาพโครงเรื่อง
- Show
and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
:
- นิทานเรื่อง The Wizard of Oz ตอน A A scarecrow, a tinman and a lion
- ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้
|
ขั้นชง
- ครูกระตุ้นให้นักเรียนอ่านนิทานด้วยการนำอ่านและอ่านบางตอนให้นักเรียนฟัง
- นักเรียนอ่านนิทานเรื่อง The
Wizard of Oz ตอน A scarecrow, a tinman and a lion
ขั้นเชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนา ตอบคำถามจากพฤติกรรมสมอง เช่น
- ลำดับเหตุการณ์ ตัวละคร ฉาก สถานที่
- สิ่งที่ตัวละครพบเห็น
ความรู้สึกของตนเองและตัวละคร
- ถ้านักเรียนเป็นตัวละครนั้นจะทำอย่างไร
ขั้นใช้
(Friday)
นักเรียนเขียนสรุปเรื่องย่อหรือแผนภาพโครงเรื่อง
และวาดภาพฉาก ตัวละครที่ประทับใจ
|
ชิ้นงาน
- สรุปเรื่องย่อหรือแผนภาพโครงเรื่อง
- วาดภาพตัวละครและเขียนอธิบาย
ภาระงาน
สนทนาตอบคำถาม/ตอบ ความเข้าใจเนื้อเรื่อง
|
ความรู้
สามารถสรุปเรื่องย่อหรือแผนภาพโครงเรื่องจากการอ่านและเขียนอธิบายลักษณะของตัวละครได้
ทักษะ
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ลักษณะของตัวละครและลำดับเรื่องราวเหตุการณ์ได้
- สนทนาตอบคำถาม
จากเรื่องที่ฟังและอ่านได้
- สามารถเขียนสรุปความเข้าใจจากเรื่องที่ฟังและอ่านเป็นแผนภาพโครงเรื่องได้
- ใช้คอมพิวเตอร์หรือพจนานุกรมในการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการค้นหาคำศัพท์ได้
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่นเช่น ยกมือก่อนพูด
ตั้งใจฟังและร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานของตนเองและเพื่อน
|
เหตุการณ์และ ตัวละครในตอนนี้น่าสนใจ พี่ๆ ป.6 ทุกคนชอบมาก เช่น หุ่นไล่กาที่ต้องการสมอง หุ่นกระป๋องที่อยากมีหัวใจและสิงโตที่อยากได้ความกล้าหาญ เป็นเพื่อนเดินทางของโดโรที ขณะเดินทาง มีเรื่องราวและการผจญภัยที่ชวนคิดต่อและสนุกสนาน พี่ๆ ทุกคนได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ และสนใจกระตือรือร้นในการอ่าน การฟัง เพื่ออยากเข้าใจเรื่องราว รวมทั้งสามารถตอบคำถามจากการอ่าน ร่วมเล่นเกม และสรุปความเข้าใจผ่านการเขียนแผนภาพโครงเรื่องและวาดภาพตัวละครที่ชื่นชอบได้ดี สุดท้ายมีพี่ ป.6 หลายคนมาตั้งคำถามกลับต่อว่า แล้วถ้าหุ่นไล่กา หุ่นกระป๋อง และสิงโต ไม่ได้สิ่งที่ตัวเองหวัง จะรู้สึกอย่างไร ทำไมเพื่อนเดินทางของโดโรทีจึงต้องการสิ่งนั้น ประเด็นที่คุณครูชวนพี่ๆ คิดต่อ
ตอบลบ