เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The wizard of oz"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

1. เข้าใจความหมายของภาษาที่สื่อผ่านนิทานเรื่อง The Wizard of Oz รวมทั้งสามารถตอบคำถาม จับใจความสำคัญถ่ายทอดผ่านชิ้นงานและภาระงานที่หลากหลาย เช่น ตอบคำถาม แต่งประโยค สนทนา Diary นิทาน การ์ตูนช่องบทบาทสมมติ ละคร ร้องเพลง Mind Mapping ฯลฯ ได้
2.กระตือรือร้นและรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รวมทั้งตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาจากการอ่าน การฟัง และการดูนิทานเรื่อง The wizard of Oz

week4

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่ 18-21 พฤศจิกายน 2557
Quarter 3 ปีการศึกษา 2557 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถอ่านจับใจความสำคัญ ตอบคำถาม และวาดภาพประกอบตอน A scarecrow, a tinman and a lionได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4














Tuesday-
Wed










เนื้อหา/โจทย์
A scarecrow, a tinman and a lion
(Past tense)
คำถาม
Why did Dorothy need to see the Great wizard?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share เกม Hang man
- Key question คำถามจากการอ่าน
บรรยากาศ/สื่อ
-  หนังสือนิทานเรื่อง The Wizard of Oz
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถามและเกม และการอ่านนิทาน
ชง
ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม  Hang man
(silvery shoes, emerald, lonely farm,
brain, heart and etc.)
เชื่อม
- ครูอ่านเนื้อเรื่องตอน  A scarecrow, a tinman and a lion ให้นักเรียนฟัง และฝึกออกเสียงคำศัพท์ยากที่ไม่เคยได้ยิน เช่น  scarecrow, wilder, sheltered, groans, statue, rusted
- ครูให้นักเรียนเวียนกันอ่านทีละคน (คนที่อ่านไม่คล่อง ครูช่วยนำประโยค)
- นักเรียนเลือกคำศัพท์ยากคนละ 1 คำ เขียนบัตรคำ ฝึกอ่าน นำเสนอเพื่อนและติดบอร์ด
ใช้ (Wednesday)
นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์จาการอ่านเป็นกลุ่มและตอบคำถามจากเรื่องราวที่อ่านเมื่อวาน
- Why did Dorothy need to see the Great wizard?
Why did scarecrow think that he knew everything?
 Who are the Dorothy ‘s companions
ชิ้นงาน 
ตอบคำถามจากการอ่านและเรียงลำดับเหตุการณ์

ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- การร่วมแสดงความคิดเห็น และเล่นเกม






ความรู้
นักเรียนสามารถเรียงลำดับเหตุการณ์จาการอ่านและตอบคำถามได้
ทักษะ
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการอ่านและตอบคำถามโดยใช้ becauseได้
- ลำดับเรื่องราวจากการอ่านได้
- สามารอ่านออกสียง จับใจความสำคัญและตอบคำถามได้ได้
- มีความมั่นใจในการพูดสื่อสารและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
4
Thursday
Friday
โจทย์
Reading : A scarecrow,
a tinman and a lion
คำถาม:
What are the story ‘s focus?
Who did Dorothy meet?
เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับนิทาน
- Round robin เนื้อหานิทาน ฉาก ตัวละคร เหตุการณ์
-  Mind Mapping แผนภาพโครงเรื่อง
- Show and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ :
- นิทานเรื่อง The Wizard of Oz ตอน A A scarecrow, a tinman and a lion
- ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้
ขั้นชง
- ครูกระตุ้นให้นักเรียนอ่านนิทานด้วยการนำอ่านและอ่านบางตอนให้นักเรียนฟัง
- นักเรียนอ่านนิทานเรื่อง The Wizard of Oz ตอน A scarecrow, a tinman and a lion
ขั้นเชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนา  ตอบคำถามจากพฤติกรรมสมอง เช่น
   -  ลำดับเหตุการณ์ ตัวละคร ฉาก สถานที่
    - สิ่งที่ตัวละครพบเห็น ความรู้สึกของตนเองและตัวละคร
     - ถ้านักเรียนเป็นตัวละครนั้นจะทำอย่างไร
ขั้นใช้ (Friday)
นักเรียนเขียนสรุปเรื่องย่อหรือแผนภาพโครงเรื่อง และวาดภาพฉาก ตัวละครที่ประทับใจ
ชิ้นงาน
- สรุปเรื่องย่อหรือแผนภาพโครงเรื่อง
- วาดภาพตัวละครและเขียนอธิบาย
ภาระงาน
สนทนาตอบคำถาม/ตอบ ความเข้าใจเนื้อเรื่อง





ความรู้
สามารถสรุปเรื่องย่อหรือแผนภาพโครงเรื่องจากการอ่านและเขียนอธิบายลักษณะของตัวละครได้
ทักษะ
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ลักษณะของตัวละครและลำดับเรื่องราวเหตุการณ์ได้
- สนทนาตอบคำถาม จากเรื่องที่ฟังและอ่านได้
- สามารถเขียนสรุปความเข้าใจจากเรื่องที่ฟังและอ่านเป็นแผนภาพโครงเรื่องได้
- ใช้คอมพิวเตอร์หรือพจนานุกรมในการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการค้นหาคำศัพท์ได้
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่นเช่น ยกมือก่อนพูด ตั้งใจฟังและร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
 รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานของตนเองและเพื่อน









1 ความคิดเห็น:

  1. เหตุการณ์และ ตัวละครในตอนนี้น่าสนใจ พี่ๆ ป.6 ทุกคนชอบมาก เช่น หุ่นไล่กาที่ต้องการสมอง หุ่นกระป๋องที่อยากมีหัวใจและสิงโตที่อยากได้ความกล้าหาญ เป็นเพื่อนเดินทางของโดโรที ขณะเดินทาง มีเรื่องราวและการผจญภัยที่ชวนคิดต่อและสนุกสนาน พี่ๆ ทุกคนได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ และสนใจกระตือรือร้นในการอ่าน การฟัง เพื่ออยากเข้าใจเรื่องราว รวมทั้งสามารถตอบคำถามจากการอ่าน ร่วมเล่นเกม และสรุปความเข้าใจผ่านการเขียนแผนภาพโครงเรื่องและวาดภาพตัวละครที่ชื่นชอบได้ดี สุดท้ายมีพี่ ป.6 หลายคนมาตั้งคำถามกลับต่อว่า แล้วถ้าหุ่นไล่กา หุ่นกระป๋อง และสิงโต ไม่ได้สิ่งที่ตัวเองหวัง จะรู้สึกอย่างไร ทำไมเพื่อนเดินทางของโดโรทีจึงต้องการสิ่งนั้น ประเด็นที่คุณครูชวนพี่ๆ คิดต่อ

    ตอบลบ