แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 11-14 พฤศจิกายน 2557
Quarter
3 ปีการศึกษา 2557 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจความแตกต่าง
ของการใช้ Adv.และ Adj. รวมทั้งสามารถแต่งประโยค
และอ่านจับใจความสำคัญเขียนสรุปและ แผนภาพโครงเรื่องตอน A scarecrow, a
tinman and a lionได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Tuesday
|
เนื้อหา/โจทย์
Group of Vocaburies
คำถาม
What is Adv. And Adj.?
How different…?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share คำศัพท์
- Key question ความหมาย
Adv.และ Adj.
- Show and Share คำศัพท์หมวดหมู่
และประโยค
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือนิทานเรื่อง The
Wizard of Oz
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถามและเกม หรือคลิป วีดีโอ
|
ชง
ครูยกตัวอย่างประโยค 2 ประโยคจากตอน
A scarecrow ให้นักเรียนดู และกระตุ้นคำถาม 2 คำถามแตกต่างกันอย่างไร
Dorothy ran very fast.
Dorothy was sad.
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับความแตกต่างของทั้งสองประโยค
การใช้ Adv.และ Adj.
- ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างคำ
Adv.และ Adj. คนละ 1 คำ ครูเขียนบนกระดาน และฝึกอ่าน
ใช้
- นักเรียนเลือกคำ
Adv.และ Adj. บนกระดาน ไปแต่งประโยค
หรือค้นหาประโยคที่ใช้ Adv.และ Adj.จากเรื่อง
The wizard of oz
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยค
Adv.และ Adj.
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- เกมและการนำคำศัพท์เสนอของกลุ่ม
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจความแตกต่าง
ของการใช้ Adv.และ Adj. รวมทั้งสามารถแต่งประโยคได้
ทักษะ
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ หมวดหมู่ ความแตกต่างของคำ Adv.และ Adj.ได้
- เขียนและอ่านคำ ประโยค Adv.และ Adj.
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- มีความมั่นใจในการพูดสื่อสารและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
|
3
|
Wedned
day
Thursday
|
โจทย์
Redding:A scarecrow,
a
tinman and a lion
คำถาม: What are the story ‘s focus?
Who
did Dorothy meet?
How
did you feel?
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับนิทาน
-
Round robin เนื้อหานิทาน ฉาก ตัวละคร เหตุการณ์
- Show
and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
:
- นิทานเรื่อง The Wizard of Oz ตอน The cyclone
- ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้
|
ขั้นชง
- ครูกระตุ้นให้นักเรียนอ่านนิทานด้วยการนำอ่านและอ่านบางตอนให้นักเรียนฟัง
- นักเรียนอ่านนิทานเรื่อง The
Wizard of Oz ตอน A scarecrow, a tinman and a lion
ขั้นเชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนา ตอบคำถามจากพฤติกรรมสมอง เช่น
- ลำดับเหตุการณ์ ตัวละคร ฉาก สถานที่
- สิ่งที่ตัวละครพบเห็น
ความรู้สึกของตนเองและตัวละคร
- ถ้านักเรียนเป็นตัวละครนั้นจะทำอย่างไร
ขั้นใช้
(Thursday)
นักเรียนเขียนสรุปเรื่องย่อหรือแผนภาพโครงเรื่อง
และวาดภาพฉาก ตัวละครที่ประทับใจ
|
ชิ้นงาน
สรุปเรื่องย่อหรือแผนภาพโครงเรื่อง
ภาระงาน
สนทนาตอบคำถาม/ตอบ และให้ข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ
|
ความรู้
สามารถฟัง/อ่านเพื่อจับใจความสำคัญ
ตอบคำถามและสรุปเรื่องย่อหรือแผนภาพโครงเรื่องได้
ทักษะ
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ลักษณะของตัวละครและลำดับเรื่องราวเหตุการณ์ได้
- สนทนาตอบคำถาม
จากเรื่องที่ฟังและอ่านได้
- สามารถเขียนสรุปความเข้าใจจากเรื่องที่ฟังและอ่านง่ายๆ
ได้
- ใช้คอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการค้นหาคำศัพท์ได้
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่นเช่น ยกมือก่อนพูด
ตั้งใจฟังและร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานของตนเองและเพื่อน
|
**** วันศุกร์ ป.4-6 กิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว
คุณครูมอบหมายการบ้าน ให้นักเรียนตั้งคำถาม จากเรื่องที่อ่าน คนละ 10 คำถามเป็นภาษาอังกฤษ
บันทึกหลังการสอน
พี่ๆ ป.6 ทุกคนสนใจการเรียนรู้ผ่านนิทานเรื่อง The Wizard of Oz ดีมาก เนื่องจากเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ สนุก ชวนติดตาม ในหนังสือมีการอธิบายคำศัพท์ ทำให้ง่ายต่อการสื่อความเข้าใจ ในสัปดาห์นี้ คุณครูได้จัดกิจกรรมให้พี่ๆทุกคนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้คำ Adv.และ Adj. จากเรื่องราวตอนที่อ่าน พี่ๆส่วนมาก สามารถอ่านและฝึกแต่งประโยคง่ายๆ ได้ดี รวมทั้งมองเห็นภาพโครงสร้างของประโยคอย่างง่ายได้
ตอบลบ