เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The wizard of oz"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

1. เข้าใจความหมายของภาษาที่สื่อผ่านนิทานเรื่อง The Wizard of Oz รวมทั้งสามารถตอบคำถาม จับใจความสำคัญถ่ายทอดผ่านชิ้นงานและภาระงานที่หลากหลาย เช่น ตอบคำถาม แต่งประโยค สนทนา Diary นิทาน การ์ตูนช่องบทบาทสมมติ ละคร ร้องเพลง Mind Mapping ฯลฯ ได้
2.กระตือรือร้นและรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รวมทั้งตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาจากการอ่าน การฟัง และการดูนิทานเรื่อง The wizard of Oz

week3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 11-14 พฤศจิกายน 2557
Quarter 3 ปีการศึกษา 2557 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนเข้าใจความแตกต่าง ของการใช้ Adv.และ Adj. รวมทั้งสามารถแต่งประโยค และอ่านจับใจความสำคัญเขียนสรุปและ แผนภาพโครงเรื่องตอน A scarecrow, a tinman and a lionได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3














Tuesday










เนื้อหา/โจทย์
Group of Vocaburies
คำถาม
What is  Adv. And Adj.?
How different…?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share คำศัพท์
- Key question ความหมาย Adv.และ Adj.
- Show and Share คำศัพท์หมวดหมู่ และประโยค
บรรยากาศ/สื่อ
-  หนังสือนิทานเรื่อง The Wizard of Oz
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถามและเกม หรือคลิป วีดีโอ
ชง
ครูยกตัวอย่างประโยค 2 ประโยคจากตอน A scarecrow ให้นักเรียนดู และกระตุ้นคำถาม 2 คำถามแตกต่างกันอย่างไร
Dorothy ran very fast.
Dorothy was sad.
 เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับความแตกต่างของทั้งสองประโยค การใช้  Adv.และ Adj.
- ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างคำ  Adv.และ Adj. คนละ 1 คำ ครูเขียนบนกระดาน และฝึกอ่าน
 ใช้
- นักเรียนเลือกคำ Adv.และ Adj. บนกระดาน ไปแต่งประโยค หรือค้นหาประโยคที่ใช้ Adv.และ Adj.จากเรื่อง The wizard of oz
ชิ้นงาน 
แต่งประโยค Adv.และ Adj.
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- เกมและการนำคำศัพท์เสนอของกลุ่ม






ความรู้
นักเรียนเข้าใจความแตกต่าง ของการใช้ Adv.และ Adj. รวมทั้งสามารถแต่งประโยคได้
ทักษะ
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ หมวดหมู่ ความแตกต่างของคำ Adv.และ Adj.ได้
- เขียนและอ่านคำ ประโยค Adv.และ Adj.
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- มีความมั่นใจในการพูดสื่อสารและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
3
Wedned
day
Thursday
โจทย์
Redding:A scarecrow,
a tinman and a lion
คำถาม:
 What are the story ‘s focus?
Who did Dorothy meet?
How did you feel?
เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับนิทาน
- Round robin เนื้อหานิทาน ฉาก ตัวละคร เหตุการณ์
- Show and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ :
- นิทานเรื่อง The Wizard of Oz ตอน The cyclone
- ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้
ขั้นชง
- ครูกระตุ้นให้นักเรียนอ่านนิทานด้วยการนำอ่านและอ่านบางตอนให้นักเรียนฟัง
- นักเรียนอ่านนิทานเรื่อง The Wizard of Oz ตอน A scarecrow, a tinman and a lion
ขั้นเชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนา  ตอบคำถามจากพฤติกรรมสมอง เช่น
   -  ลำดับเหตุการณ์ ตัวละคร ฉาก สถานที่
    - สิ่งที่ตัวละครพบเห็น ความรู้สึกของตนเองและตัวละคร
     - ถ้านักเรียนเป็นตัวละครนั้นจะทำอย่างไร
ขั้นใช้ (Thursday)
นักเรียนเขียนสรุปเรื่องย่อหรือแผนภาพโครงเรื่อง และวาดภาพฉาก ตัวละครที่ประทับใจ
ชิ้นงาน
สรุปเรื่องย่อหรือแผนภาพโครงเรื่อง
ภาระงาน
สนทนาตอบคำถาม/ตอบ และให้ข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ





ความรู้
สามารถฟัง/อ่านเพื่อจับใจความสำคัญ ตอบคำถามและสรุปเรื่องย่อหรือแผนภาพโครงเรื่องได้
ทักษะ
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ลักษณะของตัวละครและลำดับเรื่องราวเหตุการณ์ได้
- สนทนาตอบคำถาม จากเรื่องที่ฟังและอ่านได้
- สามารถเขียนสรุปความเข้าใจจากเรื่องที่ฟังและอ่านง่ายๆ ได้
- ใช้คอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการค้นหาคำศัพท์ได้
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่นเช่น ยกมือก่อนพูด ตั้งใจฟังและร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
 รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานของตนเองและเพื่อน
**** วันศุกร์ ป.4-6 กิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว คุณครูมอบหมายการบ้าน ให้นักเรียนตั้งคำถาม จากเรื่องที่อ่าน คนละ 10 คำถามเป็นภาษาอังกฤษ
บันทึกหลังการสอน
   




 



1 ความคิดเห็น:

  1. พี่ๆ ป.6 ทุกคนสนใจการเรียนรู้ผ่านนิทานเรื่อง The Wizard of Oz ดีมาก เนื่องจากเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ สนุก ชวนติดตาม ในหนังสือมีการอธิบายคำศัพท์ ทำให้ง่ายต่อการสื่อความเข้าใจ ในสัปดาห์นี้ คุณครูได้จัดกิจกรรมให้พี่ๆทุกคนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้คำ Adv.และ Adj. จากเรื่องราวตอนที่อ่าน พี่ๆส่วนมาก สามารถอ่านและฝึกแต่งประโยคง่ายๆ ได้ดี รวมทั้งมองเห็นภาพโครงสร้างของประโยคอย่างง่ายได้

    ตอบลบ