เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The wizard of oz"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

1. เข้าใจความหมายของภาษาที่สื่อผ่านนิทานเรื่อง The Wizard of Oz รวมทั้งสามารถตอบคำถาม จับใจความสำคัญถ่ายทอดผ่านชิ้นงานและภาระงานที่หลากหลาย เช่น ตอบคำถาม แต่งประโยค สนทนา Diary นิทาน การ์ตูนช่องบทบาทสมมติ ละคร ร้องเพลง Mind Mapping ฯลฯ ได้
2.กระตือรือร้นและรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รวมทั้งตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาจากการอ่าน การฟัง และการดูนิทานเรื่อง The wizard of Oz

week7

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 7 ระหว่าง วันที่ 9-12 ธันวาคม 2557
Quarter 3 ปีการศึกษา 2557 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถอ่านจับใจความสำคัญ ตอบคำถาม เรียงลำดับเหตุการณ์ และวาดภาพตัวละคร ฉากที่ประทับใจได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7














Tuesday










เนื้อหา/โจทย์
A dangerous journey
คำถาม
Why did Dorothy fall asleep?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share เขียนตาม
คำบอก(กลุ่ม)
- Key question คำถามจากการอ่าน
บรรยากาศ/สื่อ
-  หนังสือนิทานเรื่อง The Wizard of  Oz
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถามและเกม และการอ่านนิทาน
ชง
ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมเขียนตามคำบอกเป็นกลุ่มบนกระดาน (10 คำ จากสัปดาห์ที่ผ่านมา) และเฉลยร่วมกัน
เชื่อม
- ครูอ่านเนื้อเรื่องตอน  A dangerous journey ให้นักเรียนฟัง และฝึกออกเสียงคำศัพท์ยากที่ไม่เคยได้ยิน เช่น  barred edge, dangerous, drowsy, sheltered, whimpered, declared, plummet etc.
- ครูให้นักเรียนจับคู่กันอ่าน เพื่อนที่อ่านคล่อง ช่วยเพื่อนที่อ่านช้า
 - นักเรียนแต่ละคู่เวียนกันอ่านคู่ละย่อหน้า และอภิปรายเนื้อเรื่องด้วยกัน
ใช้
นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์จาการอ่าน และวาดภาพปะกอบ
ชิ้นงาน 
วาดภาพและเขียนเรียงลำดับเหตุการณ์

ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- การร่วมแสดงความคิดเห็น และเล่นเกม






ความรู้
นักเรียนสามารถเขียนเรียงลำดับเหตุการณ์จากการอ่านและวาดภาพประกอบเนื้อเรื่องได้
ทักษะ
- ลำดับเรื่องราวจากการอ่านได้
- สามารอ่านออกสียง จับใจความสำคัญและตอบคำถามได้
- สามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้องและชัดเจนตามหลักการอ่าน
- สามารถวาดภาพสื่อเรื่องราวได้ตรงเนื้อหา
- มีความมั่นใจในการพูดสื่อสารและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
7
Thursday
Friday
โจทย์
 A dangerous journey
(แผนภาพโครงเรื่อง/ตัวละครที่ชอบ)
คำถาม:
- What are the story ‘s focus?
- Who didn’t fall asleep from the poppies’ scent?
เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับนิทาน
- Round Robin เนื้อหานิทาน ฉาก ตัวละคร เหตุการณ์
-  Mind Mapping แผนภาพโครงเรื่อง
- Show and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ :
- นิทานเรื่อง The Wizard of Oz ตอน A dangerous journey
- ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้
ขั้นชง
ครูเปิดคลิปการ์ตูนเรื่อง The Wizard of Oz ตอน A dangerous journey ให้นักเรียนดู
ขั้นเชื่อม
- ครูให้นักเรียนช่วยกันเล่าลำดับเรื่องราวจากการดูการ์ตูนเป็นประโยคภาษาอังกฤษต่อเนื่องกันสั้นๆ คนละ 1 ประโยค เช่น  The tinman chops down the tree. The tree can be a perfect bridge.
- ครูและนักเรียนสนทนา  ตอบคำถามจากพฤติกรรมสมอง เช่น
    1. ลำดับเหตุการณ์ ตัวละคร ฉาก สถานที่
    2. สิ่งที่ตัวละครพบเห็น ความรู้สึกของตนเองและตัวละคร
    3. ถ้านักเรียนเป็นตัวละครนั้นจะทำอย่างไร
ขั้นใช้ (Friday)
นักเรียนวาดภาพตัวละครที่ชอบ
ฉากที่ประทับใจและนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
ชิ้นงาน
- ภาพตัวละครที่ชอบ
ฉากที่ประทับใจและนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
- สรุปเรื่องย่อหรือแผนภาพโครงเรื่อง
ภาระงาน
สนทนาตอบคำถาม/ตอบ ความเข้าใจเนื้อเรื่อง





ความรู้
สามารถสรุปเรื่องย่อหรือแผนภาพโครงเรื่องจากการอ่านและเขียนอธิบายลักษณะของตัวละครได้
ทักษะ
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ลักษณะของตัวละครและลำดับเรื่องราวเหตุการณ์ได้
- สนทนาตอบคำถาม จากเรื่องที่ฟังและอ่านได้
- สามารถเขียนสรุปความเข้าใจจากเรื่องที่ฟังและอ่านเป็นแผนภาพโครงเรื่องได้
- ใช้คอมพิวเตอร์หรือพจนานุกรมในการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการค้นหาคำศัพท์ได้
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่นเช่น ยกมือก่อนพูด ตั้งใจฟังและร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
 รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานของตนเองและเพื่อน

วันพุธ หยุด วันรัฐธรรมนูญ















1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ คุณครูได้นักเรียนดูคลิปการ์ตูน The Wizard of Oz ตอน A dangerous journey ให้นักเรียนดู ซึ่งนักเรียนทุกคนมีสมาธิในการดูดีมาก สนใจ สามารถตอบคำถามจากการดูการ์ตูนได้ดี อธิบายประโยคสั้นๆได้ มองเห็นรูปแบบของประโยค Past Tense ได้ และนักเรียนส่วนมากสามารถเข้าใจเนื้อเรื่องและเขียนสรุปเป็นแผนภาพโครงเรื่องและวาดภาพประกอบได้ดี

    ในการฝึกอ่านจับคู่เพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อนที่อ่านคล่อง ช่วยเพื่อนที่อ่านช้า ในบางคู่ช่วยพัฒนาและฝึกการอ่านของเพื่อนที่อ่านช้าได้ดีมาก(เฉพาะบางคู่) ส่วนอีกบางคู่นักเรียนจะยังไม่สามารถแนะนำ ดูแลเพื่อนได้ คุณครูต้องคอยกระตุ้นและแนะนำ

    ตอบลบ