แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 7 ระหว่าง วันที่ 9-12 ธันวาคม 2557
Quarter
3 ปีการศึกษา 2557 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถอ่านจับใจความสำคัญ
ตอบคำถาม เรียงลำดับเหตุการณ์ และวาดภาพตัวละคร ฉากที่ประทับใจได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Tuesday
|
เนื้อหา/โจทย์
A dangerous journey
คำถาม
Why did Dorothy fall asleep?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share เขียนตาม
คำบอก(กลุ่ม)
- Key question คำถามจากการอ่าน
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือนิทานเรื่อง The
Wizard of Oz
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถามและเกม และการอ่านนิทาน
|
ชง
ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมเขียนตามคำบอกเป็นกลุ่มบนกระดาน
(10 คำ จากสัปดาห์ที่ผ่านมา) และเฉลยร่วมกัน
เชื่อม
- ครูอ่านเนื้อเรื่องตอน A dangerous journey
ให้นักเรียนฟัง และฝึกออกเสียงคำศัพท์ยากที่ไม่เคยได้ยิน เช่น barred edge, dangerous, drowsy, sheltered,
whimpered, declared, plummet etc.
- ครูให้นักเรียนจับคู่กันอ่าน
เพื่อนที่อ่านคล่อง ช่วยเพื่อนที่อ่านช้า
- นักเรียนแต่ละคู่เวียนกันอ่านคู่ละย่อหน้า
และอภิปรายเนื้อเรื่องด้วยกัน
ใช้
นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์จาการอ่าน
และวาดภาพปะกอบ
|
ชิ้นงาน
วาดภาพและเขียนเรียงลำดับเหตุการณ์
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- การร่วมแสดงความคิดเห็น และเล่นเกม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเขียนเรียงลำดับเหตุการณ์จากการอ่านและวาดภาพประกอบเนื้อเรื่องได้
ทักษะ
- ลำดับเรื่องราวจากการอ่านได้
- สามารอ่านออกสียง จับใจความสำคัญและตอบคำถามได้
- สามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้องและชัดเจนตามหลักการอ่าน
- สามารถวาดภาพสื่อเรื่องราวได้ตรงเนื้อหา
- มีความมั่นใจในการพูดสื่อสารและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
|
7
|
Thursday
Friday
|
โจทย์
A dangerous journey
(แผนภาพโครงเรื่อง/ตัวละครที่ชอบ)
คำถาม:
- What are the story ‘s focus?
- Who
didn’t fall asleep from the poppies’ scent?
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับนิทาน
-
Round Robin เนื้อหานิทาน ฉาก ตัวละคร เหตุการณ์
- Mind Mapping แผนภาพโครงเรื่อง
- Show
and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
:
- นิทานเรื่อง The Wizard of Oz ตอน A dangerous journey
- ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้
|
ขั้นชง
ครูเปิดคลิปการ์ตูนเรื่อง
The Wizard of Oz ตอน A
dangerous journey ให้นักเรียนดู
ขั้นเชื่อม
- ครูให้นักเรียนช่วยกันเล่าลำดับเรื่องราวจากการดูการ์ตูนเป็นประโยคภาษาอังกฤษต่อเนื่องกันสั้นๆ
คนละ 1 ประโยค เช่น
The tinman chops down the tree. The tree can be a perfect
bridge.
- ครูและนักเรียนสนทนา ตอบคำถามจากพฤติกรรมสมอง
เช่น
1. ลำดับเหตุการณ์ ตัวละคร ฉาก
สถานที่
2. สิ่งที่ตัวละครพบเห็น
ความรู้สึกของตนเองและตัวละคร
3. ถ้านักเรียนเป็นตัวละครนั้นจะทำอย่างไร
ขั้นใช้
(Friday)
นักเรียนวาดภาพตัวละครที่ชอบ
ฉากที่ประทับใจและนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
|
ชิ้นงาน
- ภาพตัวละครที่ชอบ
ฉากที่ประทับใจและนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
- สรุปเรื่องย่อหรือแผนภาพโครงเรื่อง
ภาระงาน
สนทนาตอบคำถาม/ตอบ ความเข้าใจเนื้อเรื่อง
|
ความรู้
สามารถสรุปเรื่องย่อหรือแผนภาพโครงเรื่องจากการอ่านและเขียนอธิบายลักษณะของตัวละครได้
ทักษะ
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ลักษณะของตัวละครและลำดับเรื่องราวเหตุการณ์ได้
- สนทนาตอบคำถาม
จากเรื่องที่ฟังและอ่านได้
- สามารถเขียนสรุปความเข้าใจจากเรื่องที่ฟังและอ่านเป็นแผนภาพโครงเรื่องได้
- ใช้คอมพิวเตอร์หรือพจนานุกรมในการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการค้นหาคำศัพท์ได้
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่นเช่น ยกมือก่อนพูด
ตั้งใจฟังและร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานของตนเองและเพื่อน
|
วันพุธ หยุด วันรัฐธรรมนูญ
ในสัปดาห์นี้ คุณครูได้นักเรียนดูคลิปการ์ตูน The Wizard of Oz ตอน A dangerous journey ให้นักเรียนดู ซึ่งนักเรียนทุกคนมีสมาธิในการดูดีมาก สนใจ สามารถตอบคำถามจากการดูการ์ตูนได้ดี อธิบายประโยคสั้นๆได้ มองเห็นรูปแบบของประโยค Past Tense ได้ และนักเรียนส่วนมากสามารถเข้าใจเนื้อเรื่องและเขียนสรุปเป็นแผนภาพโครงเรื่องและวาดภาพประกอบได้ดี
ตอบลบในการฝึกอ่านจับคู่เพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อนที่อ่านคล่อง ช่วยเพื่อนที่อ่านช้า ในบางคู่ช่วยพัฒนาและฝึกการอ่านของเพื่อนที่อ่านช้าได้ดีมาก(เฉพาะบางคู่) ส่วนอีกบางคู่นักเรียนจะยังไม่สามารถแนะนำ ดูแลเพื่อนได้ คุณครูต้องคอยกระตุ้นและแนะนำ