เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The wizard of oz"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

1. เข้าใจความหมายของภาษาที่สื่อผ่านนิทานเรื่อง The Wizard of Oz รวมทั้งสามารถตอบคำถาม จับใจความสำคัญถ่ายทอดผ่านชิ้นงานและภาระงานที่หลากหลาย เช่น ตอบคำถาม แต่งประโยค สนทนา Diary นิทาน การ์ตูนช่องบทบาทสมมติ ละคร ร้องเพลง Mind Mapping ฯลฯ ได้
2.กระตือรือร้นและรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รวมทั้งตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาจากการอ่าน การฟัง และการดูนิทานเรื่อง The wizard of Oz

week5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่   25-28   พฤศจิกายน 2557
Quarter 3 ปีการศึกษา 2557 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนคำศัพท์พื้นฐานเกี่ยวกับระบบสุริยะจักวาล รวมทั้งเข้าใจลำดับที่และการเปรียบเทียบขั้นกว่าได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5














Tuesday










เนื้อหา/โจทย์
The space/ Solar System
คำถาม
Where are you?
Where do you live?
What did you hear?
What did you see?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share คำศัพท์
- Key question คำศัพท์ที่ได้ยินและเห็นจากากรดูคลิปวีดีโอ
- Show and Share คำศัพท์หมวดหมู่
บรรยากาศ/สื่อ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถามและเกม หรือคลิป วีดีโอ
ชง
ครูเปิดคลิปภาษาอังกฤษเกี่ยวกับ The space
และอวกาศให้นักเรียนดู (7 นาที) และกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น “ What did you hear? What did you see?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถามสิ่งที่เห็นและได้ยินจากการดูคลิป เช่น  big, bigger, than, more there, we, The sun, Planet, Moon, Alien, Star , Pluto, Neptune, Mercury, Saturn and etc.
- ครูเขียนคำศัพท์ทั้งหมดที่นักเรียนแสดงความคิดเห็นไว้บนกระดาน และฝึกอ่านออกเสียง
- นักเรียนและคุณครูช่วยกันจัดหมวดหมู่คำศัพท์บนกระดาน ( N. V. Adv.และ Adj.)
 ใช้
นักเรียนทำ Worksheet : Solar System และเวียนกันตรวจ
ชิ้นงาน 
Worksheet : Solar System

ภาระงาน
- การตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน







ความรู้
นักเรียนสามารถอ่าน และเขียนคำศัพท์พื้นฐานเกี่ยวกับระบบสุริยะจักวาลได้
ทักษะ
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ จัดหมวดหมู่คำศัพท์เกี่ยวกับสุริยะจักวาลได้
- เขียนและอ่านคำ คำศัพท์พื้นฐานเกี่ยวกับระบบสุริยะจักวาลได้
- มีสมาธิในการฟัง จดจ่อและตอบคำถามได้ตรงประเด็นได้
- มีความมั่นใจในการพูดสื่อสารและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- จดจ่อตั้งใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำชิ้นงานและภาระงานสำเร็จ
- ส่งงานตามเวลาที่กำหนด
5
Wed
โจทย์
 Solar System
คำถาม:
 Where are you?
Where do you live?

เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับที่เราอยู่
- Round robin อภิปรายเกี่ยวกับประโยคที่ฟัง
- Show and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ :
-  Audio scripts  
- ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้
ขั้นชง
ครูทบทวนคำศัพท์จากเมื่อวานและนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับอวกาศเพิ่มเติม โดยใช้บัตรภาพและชาร์ตประกอบ  Telescope  spaceship     rocket        satellite     
 spacestation       astronaut        etc.
ขั้นเชื่อม
- ครูเปิด Audio scripts ให้นักเรียนฟัง
 1. Neil Armstrong is an astronaut. 
 2. The astronaut is in a spaceship.
 3. You can see a satellite in the sky.
  4. They work in the space station.
 5. We live on Earth.
 6. A rocket is in the sky.
 7. Mars is a planet.
 8. There’s a comet in the sky. 
- ครูและนักเรียนสนทนา อภิปรายเกี่ยวกับประโยคที่ฟัง และช่วยกันจับคู่ภาพที่สอดคล้องกับประโยค
ขั้นใช้
นักเรียนฟัง Audio scripts  และเติมคำที่หายไป ฝึกอ่านและวาดภาพระบายสีประกอบ
ชิ้นงาน

ภาระงาน
สนทนาตอบคำถาม/ตอบ และให้ข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ





ความรู้
สามารถฟังและจับใจความเติมคำสื่อเป็นภาพประกอบได้
ทักษะ
- สามารถเติมคำจากเรื่องที่ฟังและอ่านได้
- สามารถจับคู่ หรือสื่อภาพกับประโยค ได้
- สามารถฟังและปฏิบัติตามคำสั่งภาษาอังกฤษ ในชั้นเรียนได้
- สามารถออกเสียง อ่านคำศัพท์และประโยค เกี่ยวกับอวกาศได้
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่นเช่น ยกมือก่อนพูด ตั้งใจฟังและร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
 รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานของตนเองและเพื่อน
5
Th.
Fri
โจทย์
 Solar System
คำถาม:
 Are you…adj.?
Where do you live?

เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับที่เราอยู่
- Round robin อภิปรายเกี่ยวกับประโยคที่ฟัง
- Show and Share บทบาทสมมติ
บรรยากาศ/สื่อ :
-  บทสนทนา
- ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้
ขั้นชง
ครูนำนักเรียนเล่นเกม เขียนตามคำบอก 20 คำ ซึ่งเป็นคำศัพท์เกี่ยวกับอวกาศ ชื่อดวงดาว ที่เรียนมาแล้ว (เป็นกลุ่มบนกระดาน)
ขั้นเชื่อม
 ครูและพี่ไอดิน อ่านบทสนทนาให้เพื่อนฟัง
 Jack:   Good morning, Mr. Johnson. Please tell us about your job.
 Tony:   Well, I go by rocket to the space station. I live there from March till May.
Jack:    Is it cold there?
 Tony:   It’s always cold in space. There are 4 astronauts in the space station. We work a lot, but we have fun too.
Jack:    How many hours do you work?
Tony:   12 to 14 hours a day. We control the space station and we do experiments.
 Jack:    What do astronauts eat?
Tony:   Lots of different food – fruit, vegetables, meat, macaroni and pizza.
 Jack:    What time do you go to bed?
 Tony:   About 8 in the evening – Earth time. We sleep about 8 hours.
  Jack:    Are you happy to be back on the Earth?
 Tony:    Yes, but I’m happy when I’m in the space station too. 
- ครูและนักเรียนสนทนา อภิปรายเกี่ยวกับประโยคที่ฟัง และช่วยกันแลกเปลี่ยนความเข้าใจจากบทสนทนา
ขั้นใช้
นักเรียนจับกลุ่ม 3 คน เลือกหัวข้อ ฝึกซ้อมและนำเสนอบทสนทนาเกี่ยวกับอวกาศ
ชิ้นงาน
- บทสนทนา
- การแสดงบทบาทสมมติ
ภาระงาน
สนทนาตอบคำถาม/ตอบ จากการฟังได้และการวางแผนฝึกซ้อมบทบาทสมมติ





ความรู้
สามารถฟังเพื่อจับใจความ และตอบคำถามจากบทสนทนารวมทั้งแสดงบทบาทสมมติจากหัวข้อที่กำหนดได้
ทักษะ
- สามารถฟังและปฏิบัติตามคำสั่งภาษาอังกฤษ ในชั้นเรียนได้
- สามารถออกเสียง อ่านคำศัพท์และประโยค เกี่ยวกับอวกาศได้
- แสดงบทบาทสมมติเกี่ยวกับโลก และอวกาศได้
- มั่นใจ กลาแสดงออกในการสื่อสารและการแสดงบทบาทสมมติ
- ,มีการวางแผนหน้าที่และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่นเช่น ยกมือก่อนพูด ตั้งใจฟังและร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
 รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานของตนเองและเพื่อน






1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
                    พี่ๆป.6 บางคน (5-6 คน) มีความรอบรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอวกาศดีมาก จึงทำให้คุณครูดำเนินกิจกรรมไปได้เรียบง่าย ทุกคนสนใจกระตือรือร้นในการเรียนรู้คำศัพท์ได้ดี  รวมทั้งสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ เขียนเติมคำจากเรื่องที่อ่านได้ 
                    ในช่วงเวลาท้ายชั่วโมงสำหรับคนที่ทำงานเสร็จเร็วคุรครูจะอนุญาตให้ใช้ Ipad ในการเรียนรู้โปรแกรมดูดาว และดูอวกาศเป็นภาษาอังกฤษ

    ตอบลบ