แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2557
Quarter
3 ปีการศึกษา 2557 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถฟัง พูด
อ่าน และเขียนคำศัพท์พื้นฐานเกี่ยวกับระบบสุริยะจักวาล
รวมทั้งเข้าใจลำดับที่และการเปรียบเทียบขั้นกว่าได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Tuesday
|
เนื้อหา/โจทย์
The space/
Solar System
คำถาม
Where are you?
Where do you live?
What did you hear?
What did you see?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share คำศัพท์
- Key question คำศัพท์ที่ได้ยินและเห็นจากากรดูคลิปวีดีโอ
- Show and Share คำศัพท์หมวดหมู่
บรรยากาศ/สื่อ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถามและเกม หรือคลิป วีดีโอ
|
ชง
ครูเปิดคลิปภาษาอังกฤษเกี่ยวกับ
The space
และอวกาศให้นักเรียนดู (7 นาที) และกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น “ What did you hear? What did
you see?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถามสิ่งที่เห็นและได้ยินจากการดูคลิป
เช่น big, bigger, than, more
there, we, The sun, Planet, Moon, Alien, Star , Pluto, Neptune, Mercury,
Saturn and etc.
- ครูเขียนคำศัพท์ทั้งหมดที่นักเรียนแสดงความคิดเห็นไว้บนกระดาน
และฝึกอ่านออกเสียง
- นักเรียนและคุณครูช่วยกันจัดหมวดหมู่คำศัพท์บนกระดาน
( N. V. Adv.และ Adj.)
ใช้
นักเรียนทำ
Worksheet : Solar System และเวียนกันตรวจ
|
ชิ้นงาน
Worksheet : Solar System
ภาระงาน
- การตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่าน
และเขียนคำศัพท์พื้นฐานเกี่ยวกับระบบสุริยะจักวาลได้
ทักษะ
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ จัดหมวดหมู่คำศัพท์เกี่ยวกับสุริยะจักวาลได้
- เขียนและอ่านคำ คำศัพท์พื้นฐานเกี่ยวกับระบบสุริยะจักวาลได้
- มีสมาธิในการฟัง จดจ่อและตอบคำถามได้ตรงประเด็นได้
- มีความมั่นใจในการพูดสื่อสารและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- จดจ่อตั้งใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ทำชิ้นงานและภาระงานสำเร็จ
- ส่งงานตามเวลาที่กำหนด
|
5
|
Wed
|
โจทย์
Solar System
คำถาม:
Where are you?
Where do you live?
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับที่เราอยู่
-
Round robin อภิปรายเกี่ยวกับประโยคที่ฟัง
- Show
and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
:
- Audio scripts
- ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้
|
ขั้นชง
ครูทบทวนคำศัพท์จากเมื่อวานและนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับอวกาศเพิ่มเติม
โดยใช้บัตรภาพและชาร์ตประกอบ
Telescope
spaceship
rocket
satellite
spacestation astronaut
etc.
ขั้นเชื่อม
- ครูเปิด Audio scripts ให้นักเรียนฟัง
1. Neil Armstrong is an astronaut.
2. The astronaut is in a spaceship.
3. You can see a satellite in the sky.
4. They work in the space station.
5. We live on Earth.
6. A rocket is in the sky. 7. Mars is a planet. 8. There’s a comet in the sky.
- ครูและนักเรียนสนทนา อภิปรายเกี่ยวกับประโยคที่ฟัง และช่วยกันจับคู่ภาพที่สอดคล้องกับประโยค
ขั้นใช้
นักเรียนฟัง
Audio scripts และเติมคำที่หายไป
ฝึกอ่านและวาดภาพระบายสีประกอบ
|
ชิ้นงาน
ภาระงาน
สนทนาตอบคำถาม/ตอบ และให้ข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ
|
ความรู้
สามารถฟังและจับใจความเติมคำสื่อเป็นภาพประกอบได้
ทักษะ
- สามารถเติมคำจากเรื่องที่ฟังและอ่านได้
- สามารถจับคู่
หรือสื่อภาพกับประโยค ได้
- สามารถฟังและปฏิบัติตามคำสั่งภาษาอังกฤษ
ในชั้นเรียนได้
- สามารถออกเสียง อ่านคำศัพท์และประโยค เกี่ยวกับอวกาศได้
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่นเช่น ยกมือก่อนพูด
ตั้งใจฟังและร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานของตนเองและเพื่อน
|
5
|
Th.
Fri
|
โจทย์
Solar System
คำถาม:
Are you…adj.?
Where do you live?
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับที่เราอยู่
-
Round robin อภิปรายเกี่ยวกับประโยคที่ฟัง
-
Show and Share บทบาทสมมติ
บรรยากาศ/สื่อ
:
- บทสนทนา
- ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้
|
ขั้นชง
ครูนำนักเรียนเล่นเกม
เขียนตามคำบอก 20 คำ ซึ่งเป็นคำศัพท์เกี่ยวกับอวกาศ ชื่อดวงดาว
ที่เรียนมาแล้ว (เป็นกลุ่มบนกระดาน)
ขั้นเชื่อม
ครูและพี่ไอดิน อ่านบทสนทนาให้เพื่อนฟัง
Jack: Good morning, Mr. Johnson. Please tell us about your job.
Tony: Well, I go by rocket
to the space station. I live there from March till May.
Jack: Is it cold there? Tony: It’s always cold in space. There are 4 astronauts in the space station. We work a lot, but we have fun too.
Jack:
How many hours do you work?
Tony: 12 to 14 hours a day. We control the space station and we do experiments. Jack: What do astronauts eat? Tony: Lots of different food – fruit, vegetables, meat, macaroni and pizza. Jack: What time do you go to bed? Tony: About 8 in the evening – Earth time. We sleep about 8 hours.
Jack: Are you happy to be back on the Earth?
Tony: Yes, but I’m happy when I’m in the space station too.
- ครูและนักเรียนสนทนา อภิปรายเกี่ยวกับประโยคที่ฟัง และช่วยกันแลกเปลี่ยนความเข้าใจจากบทสนทนา
ขั้นใช้
นักเรียนจับกลุ่ม
3 คน เลือกหัวข้อ
ฝึกซ้อมและนำเสนอบทสนทนาเกี่ยวกับอวกาศ
|
ชิ้นงาน
- บทสนทนา
- การแสดงบทบาทสมมติ
ภาระงาน
สนทนาตอบคำถาม/ตอบ จากการฟังได้และการวางแผนฝึกซ้อมบทบาทสมมติ
|
ความรู้
สามารถฟังเพื่อจับใจความ
และตอบคำถามจากบทสนทนารวมทั้งแสดงบทบาทสมมติจากหัวข้อที่กำหนดได้
ทักษะ
- สามารถฟังและปฏิบัติตามคำสั่งภาษาอังกฤษ
ในชั้นเรียนได้
- สามารถออกเสียง อ่านคำศัพท์และประโยค เกี่ยวกับอวกาศได้
- แสดงบทบาทสมมติเกี่ยวกับโลก และอวกาศได้
- มั่นใจ
กลาแสดงออกในการสื่อสารและการแสดงบทบาทสมมติ
- ,มีการวางแผนหน้าที่และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่นเช่น ยกมือก่อนพูด
ตั้งใจฟังและร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานของตนเองและเพื่อน
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพี่ๆป.6 บางคน (5-6 คน) มีความรอบรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอวกาศดีมาก จึงทำให้คุณครูดำเนินกิจกรรมไปได้เรียบง่าย ทุกคนสนใจกระตือรือร้นในการเรียนรู้คำศัพท์ได้ดี รวมทั้งสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ เขียนเติมคำจากเรื่องที่อ่านได้
ในช่วงเวลาท้ายชั่วโมงสำหรับคนที่ทำงานเสร็จเร็วคุรครูจะอนุญาตให้ใช้ Ipad ในการเรียนรู้โปรแกรมดูดาว และดูอวกาศเป็นภาษาอังกฤษ