เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The wizard of oz"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

1. เข้าใจความหมายของภาษาที่สื่อผ่านนิทานเรื่อง The Wizard of Oz รวมทั้งสามารถตอบคำถาม จับใจความสำคัญถ่ายทอดผ่านชิ้นงานและภาระงานที่หลากหลาย เช่น ตอบคำถาม แต่งประโยค สนทนา Diary นิทาน การ์ตูนช่องบทบาทสมมติ ละคร ร้องเพลง Mind Mapping ฯลฯ ได้
2.กระตือรือร้นและรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รวมทั้งตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาจากการอ่าน การฟัง และการดูนิทานเรื่อง The wizard of Oz

week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 2 ระหว่าง วันที่ 4-7 พฤศจิกายน 2557
Quarter 3 ปีการศึกษา 2557 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนเข้าใจความหมายของคำชนิดต่างๆ สามารถอ่านและนำเสนอเพื่อนๆ รวมทั้งสามารถสรุปความเข้าใจเป็น Mind Mapping ชนิดของคำได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2














Tuesday
And Wednes
day











เนื้อหา/โจทย์
Group of Vocaburies
คำถาม
What group is …..?
What does it mean…..?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share คำศัพท์
- Key question ความหมายคำศัพท์
- Show and Share คำศัพท์และละหมวดหมู่
บรรยากาศ/สื่อ
-  หนังสือนิทานเรื่อง The Wizard of Oz
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถามและเกม หรือคลิป วีดีโอ
ชง
ครูกล่าวทักทาย Good morning, How are you? What did you on your weekend?
เชื่อม
- ครูนำนักเรียนอ่านคำศัพท์ข้างหลังหนังสือที่จำเป็นต้องเข้าใจก่อนการอ่าน
- แบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 6 กลุ่ม เพื่อจับสลากเลือกหัวข้อของคำศัพท์ในการจัดหมวดหมู่ (Noun Verb Adj. Adv. Pronoun Prepro. )และคิดเกมหรือกิจกรรมให้เพื่อนเรียนรู้และเข้าใจความหมายของคำศัพท์กลุ่มตนเอง (นำเสนอกลุ่มละ 5 นาที)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มฝึกซ้อมเตรียมนำเสนอ
 ใช้ (1 ชั่วโมง)
-  นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอกิจกรรมเพื่อให้เพื่อนเข้าใจคำศัพท์ในกลุ่มของตนเอง
- นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจเป็น Mind Mapping ชนิดของคำ
ชิ้นงาน 
เป็น Mind Mapping ชนิดของคำ
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- เกมและการนำคำศัพท์เสนอของกลุ่ม






ความรู้
นักเรียนเข้าใจความหมายของคำชนิดต่างๆ สามารถอ่านและนำเสนอเพื่อนๆ รวมทั้งสามารถสรุปความเข้าใจเป็น Mind Mapping ชนิดของคำได้
ทักษะ
- สามารถคิดออกแบบกิจกรรม วางแผนเพื่อถ่ายทอดนำเสนอให้เพื่อนเข้าใจความหมายของคำได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
 - สามารถอ่านและเขียนสรุปความเข้าใจเป็น Mind Mapping ชนิดของคำได้
- มีความพยายามและมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษนำเสนอ
 - สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังในความคิดเห็นที่แตกต่างและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
2
Thursday and Friday
โจทย์
Redding
The cyclone
คำถาม:
 
What are the story ‘s focus?
How did you feel?
เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับนิทาน
- Round robin เนื้อหานิทาน ฉาก ตัวละคร เหตุการณ์
- Show and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ :
- นิทานเรื่อง The Wizard of Oz ตอน The cyclone
- ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้
ขั้นชง
- ครูกระตุ้นให้นักเรียนอ่านนิทานด้วยการนำอ่านและอ่านบางตอนให้นักเรียนฟัง
- นักเรียนอ่านนิทานเรื่อง The Wizard of Oz ตอน The cyclone
ขั้นเชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนา  จับใจความ สำคัญจากการอ่านนิทาน และตอบคำถามเหตุการณ์ อธิบายลักษณะนิสัย
- ครูยกตัวอย่างบางประโยคที่เป็น Present และ Past Perfect จากนิทาน ให้นักเรียนอ่านและสังเกตโครงสร้างประโยคและความหมาย
- นักเรียนค้นหาประโยค Present และ Past Perfect จากเนื้อเรื่องที่อ่านและนำเสนอ
ขั้นใช้ (Friday)
นักเรียนภาพวาดสื่อถึงนิทานที่ฟังและอ่านตอน The cyclone และนำเสนอ (งานคู่)
ชิ้นงาน
ภาพวาดสื่อถึงนิทานที่ฟังและอ่านตอน The cyclone
ภาระงาน
สนทนาตอบคำถาม/ตอบ และให้ข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ





ความรู้
สามารถฟัง/อ่านเพื่อจับใจความสำคัญ ตอบคำถามและใช้ประโยค Present และ Past Perfect ได้
ทักษะ
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ลักษณะของตัวละครและนำเสนอได้
- สนทนาตอบคำถาม จากเรื่องที่ฟังและอ่านได้
- สามารถเขียนสรุปความเข้าใจจากเรื่องที่ฟังและอ่านง่ายๆ ได้
- ใช้คอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการค้นหาคำศัพท์ได้
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่นเช่น ยกมือก่อนพูด ตั้งใจฟังและร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
 รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานของตนเองและเพื่อน






1 ความคิดเห็น:

  1. พี่ๆ ป.6 ทุกคนสนใจการเรียนรู้ผ่านนิทานเรื่อง The Wizard of Oz ดีมาก เนื่องจากเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ สนุก ชวนติดตาม ในหนังสือมีการอธิบายคำศัพท์ ทำให้ง่ายต่อการสื่อความเข้าใจ ในสัปดาห์นี้ คุณครูได้จัดกิจกรรมให้พี่ๆทุกคนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้คำ Adv.และ Adj. จากเรื่องราวตอนที่อ่าน พี่ๆส่วนมาก สามารถอ่านและฝึกแต่งประโยคง่ายๆ ได้ดี รวมทั้งมองเห็นภาพโครงสร้างของประโยคอย่างง่ายได้

    ตอบลบ