แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 2 ระหว่าง วันที่ 4-7 พฤศจิกายน 2557
Quarter
3 ปีการศึกษา 2557 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจความหมายของคำชนิดต่างๆ
สามารถอ่านและนำเสนอเพื่อนๆ รวมทั้งสามารถสรุปความเข้าใจเป็น Mind Mapping ชนิดของคำได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Tuesday
And
Wednes
day
|
เนื้อหา/โจทย์
Group of Vocaburies
คำถาม
What group is …..?
What does it mean…..?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share คำศัพท์
- Key question ความหมายคำศัพท์
- Show and Share คำศัพท์และละหมวดหมู่
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือนิทานเรื่อง The
Wizard of Oz
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถามและเกม หรือคลิป วีดีโอ
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย Good
morning, How are you? What did you on your weekend?
เชื่อม
- ครูนำนักเรียนอ่านคำศัพท์ข้างหลังหนังสือที่จำเป็นต้องเข้าใจก่อนการอ่าน
- แบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น
6 กลุ่ม เพื่อจับสลากเลือกหัวข้อของคำศัพท์ในการจัดหมวดหมู่ (Noun Verb
Adj. Adv. Pronoun Prepro. )และคิดเกมหรือกิจกรรมให้เพื่อนเรียนรู้และเข้าใจความหมายของคำศัพท์กลุ่มตนเอง
(นำเสนอกลุ่มละ 5 นาที)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มฝึกซ้อมเตรียมนำเสนอ
ใช้ (1
ชั่วโมง)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอกิจกรรมเพื่อให้เพื่อนเข้าใจคำศัพท์ในกลุ่มของตนเอง
- นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจเป็น Mind Mapping ชนิดของคำ
|
ชิ้นงาน
เป็น Mind
Mapping ชนิดของคำ
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- เกมและการนำคำศัพท์เสนอของกลุ่ม
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจความหมายของคำชนิดต่างๆ
สามารถอ่านและนำเสนอเพื่อนๆ รวมทั้งสามารถสรุปความเข้าใจเป็น Mind
Mapping ชนิดของคำได้
ทักษะ
- สามารถคิดออกแบบกิจกรรม
วางแผนเพื่อถ่ายทอดนำเสนอให้เพื่อนเข้าใจความหมายของคำได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถอ่านและเขียนสรุปความเข้าใจเป็น
Mind Mapping ชนิดของคำได้
- มีความพยายามและมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษนำเสนอ
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
ยอมรับฟังในความคิดเห็นที่แตกต่างและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
|
2
|
Thursday and Friday
|
โจทย์
Redding
The
cyclone
คำถาม: What are the story ‘s focus?
How
did you feel?
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับนิทาน
- Round
robin เนื้อหานิทาน ฉาก ตัวละคร เหตุการณ์
- Show
and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
:
- นิทานเรื่อง The Wizard of Oz ตอน The cyclone
- ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้
|
ขั้นชง
- ครูกระตุ้นให้นักเรียนอ่านนิทานด้วยการนำอ่านและอ่านบางตอนให้นักเรียนฟัง
- นักเรียนอ่านนิทานเรื่อง The
Wizard of Oz ตอน The cyclone
ขั้นเชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนา จับใจความ
สำคัญจากการอ่านนิทาน และตอบคำถามเหตุการณ์ อธิบายลักษณะนิสัย
- ครูยกตัวอย่างบางประโยคที่เป็น Present และ
Past Perfect จากนิทาน
ให้นักเรียนอ่านและสังเกตโครงสร้างประโยคและความหมาย
- นักเรียนค้นหาประโยค Present และ Past
Perfect จากเนื้อเรื่องที่อ่านและนำเสนอ
ขั้นใช้
(Friday)
นักเรียนภาพวาดสื่อถึงนิทานที่ฟังและอ่านตอน
The cyclone และนำเสนอ (งานคู่)
|
ชิ้นงาน
ภาพวาดสื่อถึงนิทานที่ฟังและอ่านตอน
The cyclone
ภาระงาน
สนทนาตอบคำถาม/ตอบ และให้ข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ
|
ความรู้
สามารถฟัง/อ่านเพื่อจับใจความสำคัญ
ตอบคำถามและใช้ประโยค Present และ Past Perfect
ได้
ทักษะ
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ลักษณะของตัวละครและนำเสนอได้
- สนทนาตอบคำถาม จากเรื่องที่ฟังและอ่านได้
- สามารถเขียนสรุปความเข้าใจจากเรื่องที่ฟังและอ่านง่ายๆ
ได้
- ใช้คอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการค้นหาคำศัพท์ได้
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- เคารพสิทธิ์ตนเองและผู้อื่นเช่น ยกมือก่อนพูด
ตั้งใจฟังและร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานของตนเองและเพื่อน
|
พี่ๆ ป.6 ทุกคนสนใจการเรียนรู้ผ่านนิทานเรื่อง The Wizard of Oz ดีมาก เนื่องจากเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ สนุก ชวนติดตาม ในหนังสือมีการอธิบายคำศัพท์ ทำให้ง่ายต่อการสื่อความเข้าใจ ในสัปดาห์นี้ คุณครูได้จัดกิจกรรมให้พี่ๆทุกคนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้คำ Adv.และ Adj. จากเรื่องราวตอนที่อ่าน พี่ๆส่วนมาก สามารถอ่านและฝึกแต่งประโยคง่ายๆ ได้ดี รวมทั้งมองเห็นภาพโครงสร้างของประโยคอย่างง่ายได้
ตอบลบ